Wednesday, February 12, 2014

Ẩm thực Việt Nam

Ẩm thực Huế                                                                                  
Sinh ra trên dải đất miền Trung đầy nắng và gió, nên khẩu vị các món ăn quê tôi cũng khác những nơi khác, có thể là nó đặm đà hơn cả. Và đặc trưng nhất ở nơi đây chính là ẩm thực Huế. Món ăn Huế thể hiện nét giá trị văn hóa,phong tục tập quán…,nó mang một hương vị rất riêng, trở thành một thương hiệu hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Món ăn Huế có vị đậm đà và rõ ràng, món ăn ở đây hội tụ đủ mọi khẩu vị của mọi miền từ mặn ,ngọt, béo, bùi nhưng vị nào ra vị đấy. Ngoài ra món ăn ở đây còn mang đậm tính màu sắc và phối mùi hấp dẫn. Tôi cũng đã có một lần ghé qua vùng đất của ẩm thực này và cũng được biết đến một số món ăn nổi tiếng tại đây:
 Cơm hến: Bán rất nhiều ở các quán và gánh hàng rong khắp Huế. Gía rất rẻ và ăn khá lạ miệng. Cơm Huế được làm từ những con hến nhỏ được bắt từ cồn hến(Ví Dạ).
Vả Huế: Món ăn dân dã của Huế. Cây Vả cho trái ăn vừa ngọt vừa bùi, có thề làm món rau sống kèm với những món ăn như bún thịt nướng, bún thịt kẹp tôm chua, bánh khoái, thịt bò nhúng dấm…, vả trộn xúc ăn với bánh tráng, vải kho chung với thịt heo, thịt bò, cá rô, cá nục, cá ngừ…
 Bún bò Huế: Nằm trong danh sách những món ăn đậm đà hương vị của ẩm thực Việt Nam.Món ăn quen thuộc nhưng sẽ cảm nhận thật khác khi ăn ở “gốc” Huế. Những sợi bún trắng trong nổi bật trên đó là những viên mọc hồng (được viên từ giò sống và thịt cua), những miếng móng giò được ninh mềm nhừ, kèm theo một chút gia vị mắm ớt chanh vô cùng thú vị, vừa cay, vừa nóng. Thế nhưng tô bún này lại mang danh khắp đất Việt, cũng giống như thành phố Huế,tuy không có nhiều thành tựu nhưng cái chất bình dị của con người nơi đây lại ghi lại dấu ấn sâu đậm trong lòng những ai đã một lần ghé qua đây. Giống như món bún bò, nó có đủ ngọt bùi cay mặn đắng, tất cả những hương vị để tạo thành một món ăn ngon và Huế cũng là vùng đất sẽ cho bạn những cảm giác trọn vẹn nhất về một Việt Nam xưa và nay.
Bún bò huế
 Bánh bèo xứ Huế: Người Huế rất thích và đã thành thói quen dùng loại bánh đầy hương vị quê nhà này vào các bữa ăn phụ. Bánh bèo được các mẹ, các chị …gánh đi bán rao từ đường làng ,ngõ phố, bến sông. Nhưng có lẽ thu hút các du khách hơn cả là bánh bèo gánh Nam Phổ và Đốc Sơn.Bên cạnh đó có những tiệm, quán bán bánh bèo lâu đời như : bánh bèo Tây Thượng và Ngự Bình.…
 Bánh lọc “Mụ Đỏ”: Ở Huế có nhiều quán bánh bèo, nậm lọc nhưng không ai là không biết đến quán bánh lọc bà Đỏ. Dân Huế thường gọi quán bánh bèo, nậm, lọc Bà Đỏ là quán bánh lọc Mụ Đỏ. Ngoài các loại bánh như bánh lọc, bánh bèo, bánh nậm, ở đây còn có món bánh lá chả tôm rất ngon. Địa chỉ: 71 Nguyễn Bỉnh Khiêm.

 Bánh khoái : Bánh khoái dễ khiến người chưa quen nhầm thành bánh xèo vì có nhiều nét tương đồng. Tuy vậy, bánh khoái nhỏ, dày và ăn giòn hơn bánh xèo. Để làm nên sự khác biệt này là do khâu pha bột với một công thức “độc quyền”, độ lửa khi chiên bánh và pha nước chấm của mỗi quán. Đổ bằng bột gạo xay đánh sệt với nước và lòng đỏ trứng, sau đó thêm tiêu, hành, mắm, muối, tôm bóc vỏ, thịt bò (hoặc chim) nướng thái lát, mỡ thái lát nhỏ, giá sống.
Bạn cứ đến vùng đất Cố đô là sẽ hiểu và thấy được những nét văn hoá đặc sắc này. Chúc các bạn có một chuyến đi thú vị để khám phá một thành phố cổ kính của vùng đất miền Trung quê tôi,thành phố nổi tiếng về ẩm thực này.

0 comments:

Post a Comment